black2

Wednesday, April 1, 2009

Epilogue: Athan’s Angels

Epilogue: Athan’s Angels

Nakipagkita kami ni Bea kay Rowena sa bangko, masama ang tingin ni Bea kay Rowena nang ipakilala ko sila sa isat isa. Akala ko okay na pero biglang sinampal ni Beatrice si Rowena, nagulat ako at inawat ko agad ang girlfriend ko. “Bea! Akala ko ba napag usapan na natin ito?” sabi ko sa kanya. “Hindi Athan, its okay, I know why she slapped me and I deserve it” sabi ni Rowena. “Buti alam mo” sumbat ni Bea.

“Tsk, naman e di ba kayo pwede maging friends?” tanong ko. “Pwede, actually okay narin ako, sorry napalakas sampal ko” sabi ni Bea kay Rowena. “Its okay, sorry for sleeping with your boyfriend” sagot naman ni Rowena at nagkamayan sila. “So okay na kayo?” tanong ko at nagngitian na silang dalawa.

Pinapalit namin ang tseke, nagbukas narin ako sa wakas ng bank account ko at ganon din ang ginawa ni Rowena. Nilibre ko sila ng lunch at nakahinga ako ng maluwag nang nagsama pa silang magshopping.

Nalaman namin na di na nag uusap si Mina at Rowena, gusto malaman ni Bea bakit pero nilihim na ni Rowena ito pagkat sigurado ikakagalit lang ni Bea kung malaman niya ang katotohanan.

Naging mag bestfriend si Beatrice at Rowena, lagi sila magkasama. Nahihiya na ako makitira kina Bea kaya napagpasyahan namin na maghahanap na ako ng apartment ko pero sabi ni Bea sa weekend pa ako lilipat para masamahan niya ako.

Sabado ng umaga dumalaw si Rowena, si Beatrice busy sa phone kausap si Goergina. Nag usap kami sa garden ni Rowena at nagtago sa likod ng puno. “So did you tell her na magkasama tayo sa apartment?” tanong niya sa akin. “Sira ka ba? Pag nalaman niya sa tingin mo papayag siya umalis ako dito?” sagot ko. “Okay good, so ano desidido ka na sa plano natin?” tanong niya. “Oo pero sure kang magbibigay ng pera yan?” tanong ko.

“Tatay ni Aileen tatakbong congressman, partymate ni Kuya Uly so sigurado babayaran niya ang sex tape ng anak niya or else masisira siya” sabi ni Rowena. “Alam mo ang sama mong tao” sabi ko at sabay kami nagtawanan. “Natuto lang ako sa iyo, anyway don’t worry Aileen wont be the last one, madami akong friends na may super rich and important parents” sabi nya. “So ang ibig mo sabihin e ako ipapain mo tapos kukunan mo kami ng video?” tanong ko at ngumiti siya.

“Of course, yayaman tayo sa ganitong paraan at alam ko gustong gusto mo naman e” sabi nya at natawa ako. “Pero kahit na walang mga ganyan na plano the mere fact na titira tayo sa isang apartment medyo happy na ako e” biro ko sa kanya at tumawa siya. “hoy tandaan mo may girlfriend ka” sabi nya. “Oo nga no, fine then e di wala” sagot ko at tumawa siya. “Gago nagbibiro lang ako, and of course hahanapin natin yang ninong mo para makabawi ka” sabi nya sa akin.

Muntik na kami mahuli ni Greg, pinapatawag daw ako ni madam Becky at magpapamasahe siya. Agad ako pumunta at si Rowena pinuntahan si Beatrice sa kwarto niya. Lumipas ang isang oras di ko sila mahanap sa salas. Agad ako umakyat sa kwarto ni Bea at bago palang ako pumasok ng kwarto iba na ang naririnig ko.

Pagbukas ko ng pinto nagulat ako at nakita ko si Rowena at si Bea sa kama parehong walang pantaas, magkayakap at naghahalikan. Para akong estatwa na nakatayo lang sa pinto, naglaway talaga ako at tinigasan ng todo. “Ahem” pinarinig ko at pareho nila ako nilingon. Nginitian ako ni Bea at tinawag niya ako para lumapit.

“Athan remember the secret I told you I was keeping?” tanong niya sa akin at napakamot nalang ako. “well eto na yon” sabi nya at pinahiga niya ako sa kama. “Will you stay and watch?” hirit ni Bea at napatingin ako kay Rowena at kinindatan niya pa ako.

“Watch lang?” biro ko at tumawa silang dalawa.

---wakas---


(tinapos ko na, minadali ko na dahil atat yung iba...sorry sa ending...anyway i hope you enjoyed)

Linkbucks