black2

Tuesday, April 14, 2009

Chapter 7: Revelation 2

Chapter 7: Revelation 2

BABALA!!!

- Para sa mga atat, sa mga di makuntento, sa mga gusto may kasunod agad, WAG NIYO BASAHIN ITO, antayin niyo nalang
matapos ito bago niyo basahin minsanan. Nagsasayang lang kayo ng oras niyo

- Para sa mga laging comment bitin basahin niyo narin yung unang babala, hindi ito purong kwentong kalibugan

- Ito ay kwentong fantasy na may halong erotika kaya sa mga gusto totnakan agad wag niyo narin basahin ito



Pagkauwi sa bahay nina Jana napansin kong cold siya sa akin, magkatabi parin kami sa kama natulog pero di niya ako hinarap. Kinabukasan gutom na ako, ginising ko siya at sinabi ko yon. “Nakita mo yang bintana, labas ka dyan tapos bili ka pagkain mo” sabi nya sa akin. “Bakit ganyan ka? Wala naman ako ginawa sa iyo ha” sabi ko sa kanya. “Wag kang magulo inaantok pa ako, kung gutom ka bumili ka food mo” sabi nya ulit.

“Uy bakit ka ba nagkakaganyan?” tanong ko, niyakap ko siya pero siniko niya ako ng malakas. “Hmp! Masaya ka naman e, may pera ka naman so go buy your own food” sabi nya. “Dahil kay Gladys ano?” banat ko at siniko nanaman niya ako. “Nagseselos ka?” tanong ko at dirediretsong siko ang natanggap ko galing sa kanya. Natawa tuloy ako pagkat nagseselos nga siya, niyakap ko siya ng mahigpit at nilapit ang ulo ko sa ulo niya.

“Uy bakit ka nagseselos? Trabaho lang naman ha” bulong ko sa tenga niya. “Eeesh ang ganda kaya niya, no wonder super happy ka kahapon after mo siya pinaligaya” drama niya at tawa na ako ng tawa. “Grabe nagseselos ka talaga ano?” hirit ko at sinusubukan niya pumiglas pero di ko siya binitawan. “Siguro madaming magandang clients pero di mo tinanggap ano?” tanong ko at tumawa siya. “Buti alam mo” sagot niya. “Sabi ko na nga e, tapos the other day di mo inexpect si Gladys, kaya pala ang lungkot ng mukha mo noon” hirit ko at tumahimik lang siya.

Hindi pwede mawala sa akin si Jana, alam niya ang sekreto at sabi ni daddy alagaan ko siya. “Mula nung makitira ako dito pag natutulog ako may humahawak sa bird ko, kagabi wala, nakakalungkot” drama ko at naramdaman ko napatawa siya konti. “Sixteen years old pero may korte na katawan…hmmm kinis pa ng legs” landi ko at hinaplos ko talaga legs niya sabay pisil sa hita. Kiliting kiliti si Jana kaya humarap siya sa akin. “Di ka na galit?” tanong ko at nagsimangot siya, “Galit na galit” sagot nya.

“Hmmm cute face o, pero maliit ang boobs” biro ko at tinignan niya ako ng masama, “Malaki na yan for my age at lalaki pa yan ano” sumbat nya at ngumiti ako. Dahan dahan ko inangat ang shirt nya hanggang sa makalabas ang bra niya, “Oo nga pwede na…ano kaya kulay ng nipples mo…silipin ko nga” landi ko at napangiti siya at nakikiliti. Isang daliri ko ginapang ko sa dibdib nya, nilapit ko ito sa bra niya at talagang pinagilid ko ang bra paa masilip ko nipple niya. “Wow…pinkish…ikaw nalang kaya kainin ko for breakfast” landi ko pa at bumigay na siya, tumawa siya at niyakap ako, “Masarap akong almusal” sabi nya. “Ayan diyan ka magaling, manyakis ka talaga” banat ko at tawa siya ng tawa.

Naamoy ko nanaman siya, kay tamis talaga at may ibang nangyayari sa katawan ko, nilapit ko mga labi ko sa labi nya at nanlaki ang mga mata niya. “Uy ano nangyayari sa iyo?” tanong niya. “Jana close your eyes” utos ko. “Bakit?” tanong niya. “Gusto kita halikan” sabi ko. Napangiti sya at pinikit niya mata niya, nagdampi ang mga labi namin at kakaibang kuryente ang dumaloy sa buong katawan ko, pagsara ng mga labi namin lalo lumakas ito. Pinagilid ko ang ulo ko para lalo magsara ang mga labi namin, humawak ako sa likod ng ulo nya at sarap na sarap ako sa malambot na labi nya. Sumipsip ako at laway nya sadyang kay tamis, patindi ng patindi ang kuryente, gumagaan ang pakiramdam ko bigla. Habang tumatagal parang sumisigla ang katawan ko kaya ayaw ko bumitaw. Tinatapik ako ni Jana, kaya minulat ko mga mata ko. “Kuya lumulutang tayo” sabi nya. Lumulutang nga kami pero bumagsak din lang kami sa kama. Nagtawanan kaming dalawa at nagtataka pano nangyari yon.

Para maaliw pa siya niyaya ko si Jana magdate sa mall, tamang tama malapit na pasukan at kailangan daw niya mamili ng mga gamit. Matagal siya mamili ng mga damit kaya sabi ko magkita nalang kami sa fastfood resto after one hour. Naglibot libot ako hanggang sa may nakita akong pwesto ng manghuhula, gusto ko malaman kung tunay ang mga ganitong tao kaya agad ako lumapit at naupo sa harap ng lamesa.

“Matagal na kitang inaantay” sabi nya agad sa akin. “Talaga lang ha” sagot ko at ngumiti yung babae. Kinuha niya ang mga kamay ko at hinawakan, “Saturnino ang laki mo na” sabi nya at nagulat ako. “Sinong Saturnino? Benjoe ang pangalan ko” sabi ko. Tumawa siya at hinigpitan ang hawak sa kamay ko, tinititigan niya lang ako at pinikit niya mata niya. “Saturnino you don’t have to hide, kilala kita wag mo na itanong bakit maniwala ka nalang” sabi nya. “Di ko talaga alam ang sinasabi niyo” hirit ko at ngumiti siya.

May nilabas siyang kwintas, may pendant ito, araw na may tatlong tala nakapalibot sa kanya at yung isa umiilaw. “Eto ibibgay ko sa iyo, umiilaw ang isang tala pagkat kasa kasama mo na ang isang importanteng tao sa iyong paglakbay” sabi nya at natawa ako. “Aysus, ibebenta mo yan sa akin ano?” sabi ko. “Hindi, regalo ko ito sa iyo, sigurado ko alam mo na ano nagagawa ng babaeng kasama mo” sabi nya bigla.

“Si Jana?” tanong ko. “Oo si Jana, alagaan mo siya, she holds your secret and likewise kailangan mo itago ang sekreto niya” sabi nya. “Na ano? Na virgin siya?” sabi ko sabay tawa. “hindi, that she is a healer, sigurado ako this morning you felt it when you kissed her” sabi nya at talagang natatakot na ako sa kanya. “How did you know?” tanong ko at tumawa siya. “Di na importante yon, basta alagaan mo siya, kaya ka niya pagalingin, palakasin at madaming demonyo ang maghahabol sa kanya pag nalaman nila ang kapangyarihan niya. She does not know it, don’t tell her, im sure you feel recharged and more powerful after kissing her” sabi nya.

“So itong isang tala si Jana yon, e sino yung dalawa pa at yung araw ako ba yon?” tanong ko. “Yung dalawa…yung isa nameet mo na pero di pa kayo close, yung isa makikilala mo soon, they will help you in your journey Saturnino, you will rely on them and it is your duty to protect them. Yung araw…oo ikaw yan pero iilaw nalang yan pag willing ka na tanggapin kung sino ka talaga…if you accept your destiny then it shall light up” sabi nya ulit.

“Teka naguguluhan ako, anong destiny? Oo anak ako ng demonyo pero anong journey sinasabi mo?” tanong ko. “Saturnino you will know soon. Wag kang matakot Saturnino, lahat malalaman mo in due time. Be strong, be brave and do what you think is right” sabi nya sa akin.

“Hoy!” narinig ko boses ni Jana at pagtingin ko nasa harap ko siya at may pagkain sa mesa. Lumingon ako at wala na yung babae, iba narin ang lugar, nasa fastfood resto kami. Tumawa nalang ako pagkat nanaginip ako siguro, “Oy nandyan ka na pala” sabi ko at tinitigan niya ako. “Kanina pa ako dito ano, ikaw nga nag daydream ka ata. At saan mo nabili yang kwintas mo, ganda ah, bakit isang star lang umiilaw?” sabi nya at napahawak ako sa leeg ko at nandon na ang kwintas na binigay ng babae. Naguguluhan tuloy ako, “Ah eto dyan lang, tara kain na tayo” sabi ko at kumain na kami.

“Benjoe kilala mo ba yung babaeng yon?” sabi ni Jana sabay turo sa malayo. Pagtingin ko namumukhaan ko siya. Siya yung babaeng nakita ko sa bar dati, yung maganda at mahabang buhok na naka all black. “Hindi pero parang nakita ko na siya sa bar dati” sagot ko. “Oo nga I remember her sa bar din, pero alam mo sa mga pagpunta natin ng mga hotel lagi siya nandon e” sabi nya sa akin. “Ows? Baka coincidence lang naman” sabi ko. “Baka nga, pero she is pretty at lagi ka niya tinitignan, baka naman may gusto ka aminin” sabi nya bigla. “Oy honestly wala, di ko siya talaga kilala” sabi ko at tinuloy namin ang pagkain.

Tinignan ko ulit yung tinutukoy niyang babae, nakatitig nga siya sa akin at same experience sa bar dinedma ko nalang siya. Pinagmasdan ko si Jana, di ko maipaliwanag yung manghuhula, sabi nya importante siya sa akin. Totoo nga iba naramdaman ko nang halikan ko siya nung umaga, yun siguro ang dahilan bakit kami lumutang sa ere. Si Jana ay isa sa mga tala na nagpapalibot sa akin, sabi ng babae kilala ko na yung isa at yung isa malapit ko na makilala.

Pagkatapos namin kumain naglakad lakad pa kami ni Jana, sa malayo akala ko nakikita ko si Cristine, pinikit ko mata ko at siya nga talaga yon. “Uy si Cristine” sabi ko. “Yung girlfriend ni Art?” tanong ni Jana. “Ex girlfriend, ayun siya o tara puntahan natin ipakilala kita, grabe namiss ko siya. Shet sana maging kami na” sabi ko at hinila ko kamay ni Jana at alam ko magagalit ulit siya pero type ko talaga si Cristine.

Ilang hakbang nalang nakita na ako ni Cristine, ngumiti siya pero may lalakeng lumapit sa kanya at agad niya hinawakan ang kamay nito. Bumagal ang lakad ko at kumirot ang puso ko. Sabi nya ayaw niya muna magkarelasyon pero bakit ganito? Siguro pinsan lang niya o relative kaya ngumiti parin ako at lumapit. “Uy bestfriend!” sabi nya agad. “Musta na? Di ka nagtetext man lang” sabi ko sabay tingin sa kasama niya. “Ay oo nga pala, Benjoe ito si Derrick, boyfriend ko” sabi nya. Parang tumigil ang mundo ko, bumagal siya, lahat ng galaw slow motion, naglaro sa isip ko paulit ulit ang sinabi nya noon. “Magbabakasyon muna ako….ayaw ko muna magkarelasyon”

Baka nakatulog lang ako at iba narinig ko, “Ha? Akala ko nagbakasyon ka?” tanong ko sa kanya. “Derrick ito si Benjoe, bestfriend ko. Oo nagbakasyon ako kina Derrick, matagal na niya ako nililigawan so tamang tama nung nagbreak kami ni Art pinuntahan ko siya” sabi ni Cristine sabay nakayanan pa niyang ngumiti.
Nakangiti parin ako, pero umaapaw na ang galit sa loob ko. Nag iinit ako at di ko maintindihan, “Benjoe…kuya…hoy ano nangyayari sa iyo?” narinig kong tinanong ni Jana. Napatitig ako kay Cristine at nakita ko na ang takot sa mga mata niya, “Magbabakasyon muna ako ha. Ayaw ko muna magkarelasyon ha” sinabi ko sa mukha niya. Napayuko ulo ni Cristine at bigla ako tinulak ni Derrick. “Tol ano ba problema mo?” sabi nya.

Nagdidilim ang paningin ko, di ko na makontrol ang galit ko, nahihirapan ako huminga at gusto ko punitin ang mukha ng lalakeng ito. “GAD DEMMET!!!” sigaw ko pagkat di ko na kaya pigilan ang galit ko. Napakalakas ng sigaw ko at lahat napatingin sa akin, napaatras si Cristine pero si Derrick muli ako tinulak. “Punyeta ka! Naka dalawang tulak ka na animal ka!!! Ina mo! Papatayin kita!!!” sigaw ko at bibig ko nagsara, mga ngipin ko nagkiskisan, mga kamao ko nagiinit pero biglang nagflash na pula sa buong paligid. Pinikit ko mata ko saglit, pagmulat ko lahat nanigas ulit.

“Uy kuya tama na kasi, alis na tayo” sabi ni Jana. Umatras ako at tumingin sa paligid, nagulat ako pagkat madaming naka itim na nakatingin sa akin. Sa isang iglap lahat sila nasa harapan ko na, may isang matangkad na lalake umabante, katabi niya anim na babaeng magaganda. “Ikaw ba gumawa nito?” tanong niya bigla sa akin.

Sasagot na sana ako pero may sumulpot bigla sa harapan ko, yung babaeng nakita ko sa bar at sabi ni Jana lagi niya nakikita sa hotel. “Wala siya kinalaman dito, ako ang may gawa nito kaya umalis na kayo dito Crispin” sabi ng babae. Tumawa si Crispin pati ang mga babaeng kasama niya. “Ginagawa mo naman akong tanga Alyssa, alam ko di mo kaya patigilin ang oras na ganito…so totoo pala ang sinasabi nila na dumating na siya…if I am not mistaken siya si Saturnino” sabi ni Crispin.

Umatras si Alyssa at dumikit sa amin, “stay behind me” utos niya at kumapit sa akin si Jana. Naglakad lakad si Crispin at nilapitan si Jana, inamoy niya ito kaya agad ako humarap sa kanya. “Wag mo siyang hahawakan!” sigaw ko at napaatras siya bigla. “Wow…malakas ka…ikaw nga at over protective sa birhen na kasama, alam mo madami pang birhen sa mundo kaya wag kang magmamadamot Saturnino” sabi nya sa akin.

“Matutuwa si kuya pag nalaman niya nahanap kita…better yet lalo niya ikakatuwa kung napatay kita!” sigaw niya sa mukha ko. “Pero paglalaruan muna kita…gusto ko malaman ano nga ba ang espesyal sa iyo kaya ikaw ang pinipiling tagapag mana” sabi nya at bigla niya nilagay ang daliri niya sa noo ko, masakit siya pero sa isang iglap naipatapo siya ng malayo at nakita ko si Alyssa nagdudugo ang ilong.

Pinalibutan kami ng mga anim na babae habang dahan dahan bumangon si Crispin, “Tsk tsk Alyssa…traydor ka talaga…alam mo naman hanggang diyan lang kaya mo tapos magtatapang tapang ka pa ngayon…gosh bakit mo prinoprotektahan yan? Dapat nga kasama ka namin e…imagine pag napatay natin yan tataas rangko natin at lalakas tayo…malay mo isa sa atin ang magiging tagapag mana” sabi ni Crispin.

“Satrurnino…ano kaya mo gawin?” bulong sa akin ni Alyssa. “Ha? Di ko alam” sabi ko at tumawa ng malakas si Crispin. “I heard that, so si Saturnino wala pang alam, tsk tsk sayang…so kahit mga girls ko lang sapat na…girls don’t be gentle patayin niyo yang dalawa at yung birhen itira niyo para sa akin” utos ni Crispin at sabay sabay ngumiti ang mga babae at naglakad papalapit sa amin. “Kuya! Do something” sabi ni Jana. “Teka tawagin ko si daddy” sabi ko. “Di siya pwede makialam dito, sa totoo he is there on the roof watching. Tatanga tanga ka kasi pasikat ng lakas eto tuloy napansin ka nila” sigaw in Alyssa.

“Shet baka kayak o mag hame hame wave o kaya rasenggan” sabi ko at siniko ako bigla ni Alyssa. “Tado too much cartoons ka” sabi nya. “Weh bakit alam mo din mga yon so nanonood ka din” banat ko. Nagtatawanan ang mga kalaban namin, naaliw sila siguro sa sabatan namin ni Alyssa. Humarap si Alyssa sa akin sabay tinaas ang shirt ko, naglabas siya ng ballpen ang nagdrawing ng malaking heart sa tyan ko. “Bakit yan?” tanong ko. “Dali labas mo power mo, di ba Care Bear ka” banat ni Alyssa sabay tawa. Tawa ng tawa si Jana at pati yung anim na babae at si Crispin humahalakhak.

“Girls teka teka, nakakaaliw sila, mag enjoy muna tayo sa dalawang mangmang na ito” sabi ni Crispin sabay tumawa ulit siya. “Saturnino yakapin mo ako dali from the back” bulong ni Alyssa. Yumakap naman ako at kumapit ng todo sa kanya. Lalong natawa si Crispin at yung iba nang kunwari ngumiti ako ng super laki. “Tangna komedyante pala tong si Saturnino e” sabi ni Crispin.

“Saturnino since wala ka pang alam lahat ng lakas mo ipasa mo sa akin, ako bahala sa kanila dali” bulong niya. “Pano?” tanong ko. “Concentrate ogag” sabi nya. Nanghihina ako dahil sa nagawa ko kanina, naalala ko sinabi nung manghuhula kaya hinila ko si Jana at niyakap ko silang dalawa. “Bakit kasama pa yan?” tanong ni Alyssa. “Basta maniwala ka” sabi ko.

“Aw…look how sweet sila o, they will all die together” pintas ni Crispin. Pinaharap ko si Jana sa akin, “Kiss me” utos ko, “Ano?” tanong niya. “Nyeta Saturnino ngayon ka pa mangmamanyak” sabi ni Alyssa at tawa ng tawa si Crispin. “Dali na! Hoy B2 paghalik nya alam mo na gagawin mo” sabi ko. Hinalikan ako ni Jana, naramdaman ko ang lakas dumaloy sa katawan ko, concentrate ako at pinasa ko kay Alyssa, nagulat siya, “Shet…no wonder…hoy Crispin wag mo kami mamaliitin!” narinig kong sigaw ni Alyssa.

Biglang dumilim ang buong paligid, napalibutan kaming tatlo ng apoy, kumapit sa akin si Jana ng mahigpit. Nakita ko ang mga apoy unti unti nawawala. Ang lakas ng tawa ni Crispin at nung mga babae, “Nice fireworks display Alyssa, ano yon?” sabi ni Crispin. Nakita ko ang mga kamay ni Alyssa nababalot ng mga itim na apoy, nanlaki ang mga mata ni Crispin at ng mga babae.

“Shet! Bakit kaya mo gawin yan?!” sigaw ni Crispin. “Ogag ka pala e, akala ko ba kilala mo kung sino yung nasa likod ko…don’t you mess with my BROTHER A-HOLE!!!” sigaw ni Alyssa at ang apoy na itim nagkalat sa anim na babae, pati si Crispin napalibutan. Ang lalakas ng iyak at sigaw nila, nagmamakaawa sila pero unti unti sila naabo ng itim na apoy. Paglaho nila super lakas ng tawa ni Alyssa, bumitaw ako sa kanya at niyakap si Jana.

“Brother?” tanong ko at tinignan ako ni Alyssa, sumulpot si daddy at super lakas ng tawa niya. “Saturnino I would like you to meet your sister Alyssa” sabi nya at nanghinayang ako bigla pagkat type ko pa naman si Alyssa. “My sister…bwisit naman e sigurado ka dad kasi she is so pretty and I like her pa naman…damn!” sabi ko at tawa ng tawa si daddy pero masama ang tingin sa akin ni Alyssa.

“We better go, Alyssa take your brother to the apartment, Jana come with me iha at ihahatid kita sa inyo” sabi ni daddy. Game na game yumakap si Jana kay daddy, “Okay daddy” sabi naman ni Jana at tawa sila ng tawa. “Hahaha my daughter in law to be, lets go, kitakits sa apartment, I will explain everything to Jana” sabi ni daddy at bigla sila nawala.

Hinawakan ako ni Alyssa, “Teka lang please” sabi ko at naglakad ako papunta kay Cristine, frozen pa siya kaya tinitigan ko siya maigi. Masakit parin ang puso ko pero siguro never kami magkakatuluyan, ginamit niya lang ako…masaya din pero masakit talaga. “Tama na ang drama we have to go now” sabi ni Alyssa at naramdaman kong hinawakan niya balikat ko at next na nalamang ko iba na ang lugar namin.

Magkaharap kami naupo sa salas, ang ganda ng condo unit, malaki siya at halatang napaka taas siya. “So this is where you live?” tanong ko. “Yes, dito ka din titira starting today” sabi nya. “Wow, pero sigurado ka magkapatid tayo?” tanong ko. “Bakit kasi?” tanong niya. “Wala lang, kasi maganda ka at type kita e, its so sad if you are my sister” biro ko at wala man lang siya reaksyon. “I am your sister” sabi nya kaya medyo tagilid nanaman ako.

“So kailan ko makikilala pa yung ibang brothers and sisters?” tanong ko pa. “Patay na sila, tayo nalang ang natira” sagot niya at nagulat ako. “Patay na? What do you mean patay na?” tanong ko. “Hay, antayin mo si daddy siya nalang magkwento ng lahat. Ano gusto mo kainin at mag oorder ako?” tanong niya. “Kahit ano nalang gusto mo kainin, okay na ako sa kahit ano” sabi ko at biglang sumulpot si daddy.

“Seat back at ikwekwento ko na lahat, I was not being honest with you from the start so listen” sabi nya at naupo siya sa tabi ko at nagsimula magkwento.

May langit ang impyerno, sa langit si Bro at sa impyerno si Satanas, sila permanent fixture all over the world. May usapan sila na balance, co-existence of good and evil, kasi pag panay good boring ang mundo. Can you imagine na lahat good, lahat ng makita ko nakangiti sa iyo at babatiin ka ng ‘good morning’ o kaya ‘good afternoon’ etcetera basta boring, walang thrill. Kaya may Evil to spice things up pero dapat balance lang. Yun ang usapan nila.

So dito sa Pinas ako ang head devil, every country may head devil na nagrereport kay Brod. Duty namin is to maintain evil and make sure na balance parin kahit papaano. Ang problema madaming pasaway na demonyo all over the world, lalo na dito sa Pinas at isa sa trabaho ko patigilin sila to avoid war with the forces of Bro.

Ayaw ni Brod makipag gera kay Bro, sa totoo kasi one big family lang lahat e. Tumiwalag si Brod kasi boring nga. Now tumatanda na ako, I have to pass my duties and powers to someone I trust and believe who will do what is right to maintain the balance. Madami akong anak pero you are special, nagpakilala ako sa mga brothers and sisters before you to prepare them, their duty is to protect you pero napatay na sila at si Alyssa nalang natira.

You see sa mga pasaway na demonyo may grupo din sila, kinakalaban nila ako at they know I am about to retire so hinahanap nila lahat ng anak ko at pinapatay nila bago ko maipasa ang powers ko. Gusto nila from their side ang papalit sa akin para malaya nila magagawa gusto nila, takot sila sa akin kasi I have what you call the Dark Flame, yung nakita mong ginamit ni Alyssa kanina.

Lahat ng demon may ganon pero parang sindi ng lighter lang, ako lang ang may malakas na Dark Flame. Takot sila dito pagkat it is easy to kill a demon pero babalik lang siya sa impyerno, makakabalik pa sila. Pero pag Dark Flame ko ginamit abo sila, as in abo, that is why takot sila sa akin.

Kanina nakita mo nagamit ni Alyssa yon with your help. Pag wala ka she would not be able to kill them. Now sa mga pasaway they have created yung tinatawag na Big 3, powerful demons na ang purpose patayin ako. Triplets sila, Julianna sabi nila died after birth, si Crispin, yung napatay niyo kanina, at si Basilio, the most powerful one. Nagkaharap na kami ni Basilio, malakas siya, match na match kami pero lalo siya lumalakas at ako humihina na kasi tumatanda. He was able to create his own Dark Flame, natikman ko yon at I lost half of my body so itong body kong ito bago ito, ganon siya kalakas, siya ang leader ng mga pasaway.

Nobody knows about you yet, di rin nila alam na anak ko si Alyssa, spy ko siya actually kaya medyo pasaway din yan para di siya mahalata. Kanina nabuking ka na pero napatay niyo sila so no problem. The only problem is this coming holy week may gathering ang mga pasaway, mahahalata nila na wala na si Crispin and for sure aatake si Basilio. Aminin ko di ko na siya kaya, that is why kailangan mo magmanifest bago holy week or else mananalo sila at siguradong gegerahin tayo ng langit.

I know she gave that necklace to you, dalawang tala na ang umiilaw, one is Jana and the other is your sister. You have to find the third one, kailangan mo siya. I cannot explain further, malalaman mo din yan on your own. Anak malaking sakripisyo ito, pero habang di pa nila alam kung sino ka you can relax at kaya ko pa naman ang mga pasaway. Alyssa will help you, parang body guard mo, you need her and she needs you in order to survive.

So habang hindi ka pa nagmamanifest e enjoy ka muna, be bad always. Sige at may lakad pa ako, kung may tanong ka pa itanong mo kay Alyssa.

Umalis si daddy at tulala lang ako, medyo mahirap intindihin ang lahat ng sinabi nya at may halong takot pagkat mapapaaway pa pala ako. “Ei Alyssa nakita mo na ba si Basilio?” tanong ko. “Oo bakit?” tanong niya. “Sa tingin mo ba kung puntahan na natin siya magagawa natin siya patayin tulad kay Crispin?” tanong ko. “Hindi, malakas si Basilio, si Crispin tamad yon, bakit balak mo ba magpakamatay?” sagot nya.

“Hindi, pero alam mo habang nagkwekwento si daddy kanina nararamdman ko na pagod na talaga siya e. Halata din sa boses niya ang takot, kaya naisip ko lang na baka kaya natin si Basilio para matapos na ito lahat” sabi ko. “Tama si daddy, kakaiba ka nga talaga, now I know why he chose you” sabi nya sa akin.

“Ei Alyssa” sabi ko. “Ano yon Saturnino?” sagot niya. “Magkapatid ba talaga tayo?” hirit ko at nagsimangot siya. “Bwisit ka! Napapabilib mo na ako e. Hay naku demonyo ka talaga. Dun ang kwarto mo nandyan narin gamit mo, wag na wag kang papasok sa kwarto ko tandaan mo yan or else magiging only child ako ni daddy” banta niya at tumawa ako.

Linkbucks